You are here: Home
Decrease font size  Default font size  Increase font size 
ตำหนิพระแท้ - สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่
Article Index
ตำหนิพระแท้
สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่
พระรูปเหมือนหลวงพ่อพรหมแบบปั๊ม พิมพ์นิ้วกระดก
พระรูปเหมือนหลวงพ่อพรหม พิมพ์ก้นระฆัง
พระรูปเหมือนปั๊มหลวงพ่อพรหม พิมพ์หลังเตารีด วัดช่องแค
พระรูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อพรหม พิมพ์เข่ากว้างหลังเต็ม
พระรูปเหมือนหลวงพ่อพรหม พิมพ์แม่ชีกุหลาบ
แผ่นปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อพรหม เสาร์5
เหรียญหลวงพ่อสาย วัดพยัคฆาราม รุ่นสอง
เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เนื้อเงินฉลุ
เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม รุ่นแรก
นางพญาพิมพ์สังฆาฏิ
นางพญาพิมพ์เข่าโค้ง
พระรอด พิมพ์ใหญ๋
พระซุ้มกอพิมพใหญ่
พระสมเด็จวัดเกศไชโย 7ชั้นนิยม
พระสมเด็จวัดเกศไชโย 6ชั้นอกตัน
พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑใหญ่
สมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่อกวี
เหรียญรุ่นแรกอาจารย์ฝั้น อาจาโร
เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นสาม
เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นสี่
เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นเจ็ด
พระปิดตา ลพ.ทับ วัดทอง พิมพ์นั่งบัวพิมพ์ใหญ่
พระปิดตา หลวงพ่อทับ วัดทอง พิมพ์ยันต์น่อง
พระปิดตา หลวงพ่อทัพ วัดทอง ยันต์ยุ่ง
พระปิดตา หลวงพ่อทับ วัดทอง ยันต์ยุ่ง
เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่ทวด วัดช้างไห้
เหรียญรุ่น 3 หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้
เหรียญรุ่น 3 บล็อคเงินลงยา
เหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์
พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่าน พิมพ์ใหญ่A หัวขีด (เนื้อว่านสบู่เลือด)
พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่าน พิมพ์กรรมการ
เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ พ.ศ.2512
เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่จันทร์ วัดนางหนู
เหรียญรุ่นแรกอาจารย์นำ วัดดอนศาลา
วิธีการดูพระเหรียญปั๊มโลหะ
วิธีการดูพระเครื่องประเภทรูปเหมือน
ตำหนิพระแท้ หน้า2
All Pages

 

ตำหนิ  พระสมเด็จวัดระฆัง

ภาพพระสมเด็จที่นำมาลงเป็นข้อมูลนี้  เป็นสมบัติส่วนตัวของอาจารย์ฐานแซม  นักคำนวนแห่งบ้านHi-hueythai ซึ่งเป็นแม่พิมพ์เดียวกับพระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่  ที่เคยอยู่ในความครอบครองของพล.ต.อ.หลวงอดุล  อดุลเดชจรัส(บัตร  พึ่งพระคุณ)อดีตอธิบดีกรมตำรวจ (พ.ศ.๒๔๗๙-พ.ศ.๒๔๘๐)  ซึ่งได้รับการขนานนามว่า "นายพลตาดุ"  และเป็นแม่พิมพ์เดียวกับที่ลงหน้าปกหนังสือ  the  Art of  Siam  ฉบับที่ 6 โดยขนานนามพระสมเด็จองค์นี้ว่า "องค์อธิบดี"

(ขออนุญาติ และขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพมา ณ ที่นี้สำหรับการนำภาพมาเผยแพร่เพื่อเป็นความรู้สำหรับบุคคลที่สนใจศึกษา)


พระสมเด็จ วัดระฆัง (องค์เสี่ยหน่ำ) ราคาประมูลสามสิบล้านบาท   ปัจจุบันอยู่กับคุณวิชัย รักศรีอักษร เจ้าของบริษัทคิงพาวเวอร์

(ขออนุญาติ และขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพมา ณ ที่นี้สำหรับการนำภาพมาเผยแพร่เพื่อเป็นความรู้สำหรับบุคคลที่สนใจศึกษา)

เคล็ดไม่ลับในการศึกษาพระสมเด็จวัดระฆัง

เส้นกรอบแม่พิมพ์ด้านซ้ายมือขององค์พระ

เส้นกรอบแม่พิมพ์จากการตัดขอบ  ปลายของเส้นกรอบแม่พิมพ์ที่ลากเป็นเส้นมาทางด้านซ้ายขององค์พระจะลากมาสิ้น สุดตรงแนวเดียวกับข้อศอกซ้ายที่หักมุมขององค์พระแล้วหายไปกับเส้นซุ้มลักษณะ จะกลืนหายไปแล้วเป็นเส้นเดียวกับเส้นซุ้ม (พิจารณาจากภาพ)

ตำหนิต่อไป

จุดสิ้นสุดของปลายพระบาท (เท้า) ซ้าย  จะตรงกับแนวท่อนแขนด้านขวาขององค์พระ  การทอดดิ่งลงมาของแขนด้านขวาขององค์พระแล้วหักเว้าเข้ามาที่ข้อศอกเราจะเห็น จุดสิ้นสุดของปลายพระบาท (เท้า)ซ้ายของพระสมเด็จวัดระฆังตรงนี้ทุกองค์ (ถ้าแท้)ปลายพระบาททั้งสองข้างจะเป็นลักษณะนั่งขัดสมาธิเพชรพระชงฆ์ (แข้ง) ซ้ายจะทับอยู่ด้านหน้า  จะเห็นได้ชัดเจนในพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ทุกองค์(พิจารณาจากภาพ)

ตำหนิต่อไป

เส้นซุ้มด้านขวาขององค์พระจะเป็นรอยเว้าตำหนิตรงจุดนี้  เส้นซุ้มด้านขวา ขององค์พระจะมีรอยเว้าติดกับแขนด้านขวาขององค์พระในพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ ใหญ่จะมีแทบทุกองค์

ลักษณะของฐานชั้นกลาง

ลักษณะของฐานชั้นกลางตรงนี้  เรียกกันว่าคมขวานฐานสิงห์ปลายด้านขวาขององค์พระจะทะแยงมุมแล้วหักศอกปลาย ด้านซ้ายขององค์พระจะทะแยงมุมแล้วทิ้งดิ่งลงมา

พระกรรณ (ใบหู)

สำหรับพระสมเด็จวัดระฆังองค์ที่สมบูรณ์ จะเห็นพระกรรณชัดเจนลักษณะพระกรรณด้านซ้าย ขององค์พระจะคล้ายกับบายศรีกลาย  ติ่งของใบพระกรรณด้านล่างจะย้อยลงมาจรดที่บ่าซ้ายขององค์พระส่วนพระกรรณด้านขวาขององค์พระลักษณะเส้นจะขนาน กับพระใบหน้าแล้วย้อยลงมาจรดที่บ่าขององค์พระจะเห็นได้ชัดในพระสมเด็จองค์ ที่สมบูรณ์เท่านั้น

ด้านหลังขององค์พระ

ด้านหลังขององค์พระสมเด็จวัดระฆังฯ เป็นตำหนิสำคัญที่สุดเพราะของปลอมในปัจจุบันยังทำเลียนแบบไม่ได้ของแท้จะมี ความเก่าอันเกิดจากธรรมชาติรังสรรค์รอยซึ่งเกิดจากธรรมชาติคือ  รอยรูเข็ม  หนอนด้น  ปูไต่มิใช่ฝีมือของมนุษย์ทำขึ้นและตำหนิที่ไม่ควรมองข้ามอีกอย่างก็คือรอย ขอบกระด้ง  อันเกิดที่ข้างขอบขององค์พระทั้ง ๔ ด้านในสมัยนั้นการตัดขอบจะตัดจากด้านหลังขององค์พระพอใช้ของมีคมหรือเส้น ตอกกดตัดลงไปแล้วดึงกลับขึ้นมาจะเกิดเป็นรอยปลิ้นที่ขอบพระเราเรียกว่า รอยนี้ว่าขอบกระด้ง

ลำพระพาหา

การทิ้งลำแขนทั้ง 2 ข้างดูค่อนข้างจะผ่อนคลาย  การหักศอกก็ไม่แข็งกร้าวดูพอดีๆ ไม่ตึงเครียดเหมือนพิมพ์ทรงเจดีย์

ลำแขนซ้ายองค์พระ

ช่วงต้นแขนโค้งขึ้นรับกับหัวไหล่ซ้ายที่วกลงยังต้นแขนลีลาของหัวไหล่  ต้นแขน  และเส้นสังฆาฏิรับกันได้อย่างพอดีดูเหมือนจะเป็นเส้นเดียวกัน  ต้นแขนซ้ายจากช่วงหัวไหล่ลงมาถึงข้อศอก  เป็นเส้นโค้งน้อยๆ มีลักษณะคล้ายวงเล็บปิดการหักศอกก็ไม่แข็งกร้าวมากนัก  ลำพระกรหรือลำแขนท่อนล่างกับข้อพระกรหรือข้อมือจะดูสั้นมากอยู่ใต้ข้อศอกตรง เส้นชายจีวรลงมานิดเดียว  ช่วงแนวคอดคือ ข้อมือหรือข้อพระกร

ลำแขนขวาขององค์พระ

ต้นแขนด้านนี้จะดูสั้นกว่าต้นแขนซ้ายเล็กน้อยและลำแขนขวานี้จะมีลักษณะที่ กางออกจากลำตัวมากกว่าลำแขนซ้ายอีกด้วยลักษณะของต้นแขนขวาจะทิ้งลงมาใน ลักษณะเป็นแนวตรงๆ ซึ่งจะแตกต่างจากต้นแขนซ้ายที่ทิ้งลงมาแบบโค้งเล็กน้อย ลำพระกรหรือแขนท่อนล่างด้านขวาจะดูยาวกว่าลำพระกรด้านซ้ายมาก

พระหัตถ์

(มือ) จะนูนหนากว่าลำพระกรเล็กน้อย  จุดการซ้อนมือมักจะโย้ไปทางขวาเล็กน้อย

Last Updated on Monday, 20 May 2013 12:42